Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Bệnh viện Nhi Trung ương: Đứng hàng đầu thế giới về nội soi u nang ống mật chủ

Vừa qua các ca nội soi u nang ống mật chủ thứ 400 được BV Nhi T.Ư thực hiện thành công. Với dấu mốc này, BV khẳng định đây là trung tâm đạt được thành công hàng đầu, đóng góp cho thế giới những khẳng định khoa học có giá trị trong lĩnh vực này.
Từ năm 2006, BV Nhi T.Ư bắt đầu thực hiện phương pháp này, đến năm 2007 đã trở thành phẫu thuật thường quy. Cũng sáng 4.7, nhiều bệnh nhi, từ 6 tháng – 4 tuổi từng được phẫu thuật ở BV Nhi T.Ư cũng có mặt, các cháu đều ở tình trạng sức khỏe tốt, tăng cân sau khi mổ.
 BV Nhi T.Ư thực hiện ca mổ thứ 400 (cho cháu Lương Quang Huy, 6 tuổi, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) sáng 4.7.     Ảnh: Q.D
BV Nhi T.Ư thực hiện ca mổ thứ 400 (cho cháu Lương Quang Huy, 6 tuổi, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) sáng 4.7. Ảnh: Q.D
Cháu Minh Khuê (5 tuổi) mổ cách đây 2,5 năm, khi đó cháu 3 tuổi. Khi mang thai được 3 tháng rưỡi, mẹ Minh Khuê đi siêu âm và phát hiện thai có dị tật bị u nang ống mật chủ. Chị đã đến BV Nhi T.Ư tư vấn và được các BS khẳng định dị tật này có thể “sửa chữa” được sau khi cháu bé ra đời. Thời điểm đó, năm 2007, BV Nhi T.Ư đã thực hiện phẫu thuật cho ca thứ 50 nên chị đã yên tâm. Đúng như chị mong đợi, cháu Minh Khuê sau cuộc phẫu thuật nay cũng hoàn toàn khỏe mạnh. Các vết sẹo ở trên bụng do được mổ nội soi nên rất nhỏ.

Cháu Nguyễn Tú Quyên (11 tháng tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) cũng đã được mổ khi 6 tháng tuổi. Triệu chứng ban đầu chỉ là cháu lả đi, mệt, khi đánh gió không đỡ, mẹ cháu đưa vào BV Gia Lâm siêu âm phát hiện và được chuyển sang BV Nhi T.Ư phẫu thuật. Sau 5 tháng mổ, cháu đã tăng cân từ 7,5 lên 9kg, nhanh nhẹn, hoạt bát.

Ca nội soi ống mật chủ nhỏ tuổi nhất được BV Nhi T.Ư thực hiện là 2 tháng tuổi, phần lớn các ca bệnh đều dưới 6 tuổi nên đã được hưởng chế độ bảo hiểm.

Theo GS-TS Nguyễn Thanh Liêm - GĐ BV, bệnh u nang ống mật chủ thường được phát hiện ở các thời điểm khác nhau, ở giai đoạn mang thai có thể phát hiện qua siêu âm. Với những cháu bé dưới 2 tuổi, các triệu chứng thường là u bụng to như quả cam hoặc quả bưởi, có thể sờ thấy khi khám, hoặc bé đau bụng mơ hồ dưới sườn phải. Với các cháu trên 2 tuổi, biểu hiện có thể là sốt, đau bụng, vàng da do viêm đường mật, có thể biến chứng nặng hơn nang vỡ gây viêm phúc mạc. Ở VN do chẩn đoán trước sinh chưa làm được nhiều nên số các cháu bé được phát hiện điều trị bệnh ở độ tuổi lớn hơn là khá nhiều.

Trước đây, khi điều trị bệnh bằng phương pháp mổ mở, các bác sĩ phải rạch ở thành bụng một đường dài, cắt nhiều cơ, gây đau đớn cho người bệnh và nguy cơ nhiễm khuẩn, để lại sẹo xấu sau mổ ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ. Hơn nữa, trong quá trình phẫu thuật dễ bị rách tĩnh mạch gan, nên phẫu thuật mổ mở u nang ống mật chủ được coi là khó nhất trong lĩnh vực ngoại nhi, ít nơi thực hiện.

Trên thế giới từ năm 1997, một số nơi thử nghiệm điều trị bằng nội soi. Từ tháng 1.2007, khi đã trở thành thường quy, mỗi năm, tại BV Nhi T.Ư gần 100 bệnh nhân được phẫu thuật thành công bằng phương pháp tiên tiến này. Trong số 400 ca nội soi, 398 ca thành công, chỉ có 2 ca phải mổ mở - đây là tỉ lệ thành công cao nhất thế giới. Tỉ lệ tai biến sau phẫu thuật thể hiện qua biến chứng rò mật thấp hơn so với mổ mở và mổ nội soi ở các nơi khác trên thế giới.

Bằng thành công này, BV Nhi T.Ư đã chứng minh nội soi điều trị u nang ống mật chủ là an toàn, thậm chí còn an toàn hơn mổ mở. Quá trình thực hiện cũng chứng minh rằng trong phẫu thuật, quy trình nối ống gan với tá tràng có nhiều ưu điểm hơn nối ống gan với ruột non. Nghi ngờ của thế giới về việc phương pháp này gây nguy cơ viêm ống mật cao là không có cơ sở.

Với thành công này, hiện GS-TS Nguyễn Thanh Liêm - Giám đốc BV cùng các cộng sự đã được mời trình diễn phẫu thuật tại các hội nghị y khoa lớn ở Đài Loan, Philippines, Australia, Malaysia, Pháp, CH Czech... Phương pháp này cũng được công bố trên các ấn phẩm nhi khoa thế giới và được quốc tế đánh giá cao, góp phần đưa Việt Nam đã trở thành một trong những trung tâm điều trị u nang ống mật chủ hàng đầu thế giới.
U nang ống mật chủ là một dị tật do ống mật chủ bị dãn bẩm sinh thành hình cầu hoặc hình thoi. Bệnh có thể dẫn đến xơ gan, ứ mật, nặng hơn nữa là dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời. So với ở các nước Châu Âu, đây là căn bệnh thường gặp hơn ở Châu Á. Ở VN, mỗi tuần BV Nhi tiếp nhận 4- 5 trường hợp, 2/3 là các cháu gái.