Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

10 sự kiện kinh tế nổi bật trong năm 2011

Năm 2011 là năm nền kinh tế thế giới chao đảo với khủng hoảng tiền tệ, nợ công… Và nền kinh tế Việt Nam cũng có nhiều biến động, với nhiều khó khăn, thách thức… Dù có nhiều giải pháp đang được thi hành … Tamnhin.net chọn 10 sự kiện nổi bật trên lĩnh vực này.



1 - Lạm phát và kiềm chế lạm phát



Lạm phát đã có lúc lên đến gần 23%, đồng tiền mất giá, người có tiền đổ xô đi mua vàng, giá cả các mặt hàng tăng cao, trong đó có nhiều nhu yếu phẩm tăng chóng mặt làm cho đời sống của người dân chồng chất khó khăn…

Trước tình hình đó chính phủ đã ban hành nghị quyết 11/2011/nq-cp với nhiều biện pháp quyết liệt …Cuối năm cơn sốt giá đã có phần giảm (Hiện ở mức 17/5% so với năm 2010), phấn đấu sang năm chỉ số này là 9%.


2 - “Điên loạn” thị trường vàng




Thị trường vàng có lúc được báo chí gọi là “Cơn điên”, giá vàng thay đổi 42 lần trong một tháng. Vàng đã có lúc chạm ngưỡng 48/triệu đồng lượng.

Ngân hàng nhà nước ra tay, chỉ cho DN có vốn trên 500 tỷ sản xuất vàng miếng. Chỉ có một DN được sản xuất vàng miếng là SJC.


Thực chất đây là sự độc quyền. Các DN vàng kêu trời! Nhưng có người lại nói: Vàng là một loại tiền, phải quy về một mối!


3 -Thê thảm BĐS và thị trường chứng khoán




Sau những cơn sốt nhà, đất mấy năm trước đây, thị trường BĐS trong năm 2011 vào giai đoạn “đóng băng”, có nơi hạ giá bán 20%, rồi 30% vẫn không có người mua. Người ta gióng lên hồi chuông “Giải cứu” …Thế nhưng chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực này, ông Đặng Hùng Võ thì cho rằng: Chẳng cần giải cứu gì cả, thị trường bất động sản đang đi vào con đường thực của nó sau nhiều năm bị người ta đẩy lên thành “Ảo” !

Còn chứng khoán đã bắt đáy, rồi dưới đáy, có lẽ nó gắn với nhà, đất, với ngân hàng, với cơn sốt ảo nhiều năm qua ? Cũng có người cho rằng: Thị trường chứng khoán gắn với sức khỏe của nền kinh tế, kinh tế èo uột, thị trường chứng khoán thê thảm là phải!


4 - Gần 50 nghìn DN ngừng hoạt động




Do làm ăn thua lỗ, do lãi suất vay ngân hàng quá cao, do ảnh hưởng xấu từ thị trường thế giới …đã làm chao đảo giới DN nước nhà, dẫn đến phải đóng cửa gần 50 nghìn doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải đóng cửa, hàng vạn công nhân không có việc làm kéo theo nhiều hậu quả đau lòng khác. Hy vọng năm mới, với nhiều giải pháp của nhà nước, nhất là lãi suất cho vay hạ, có thể tạo điều kiện cho DN nước nhà hồi phục.


5 - Xuất khẩu gạo và nhiều mặt hàng tăng cao




Đây là điểm sáng của nền kinh tế nước ta. Tính đến tháng 11 năm 2011, kim ngạch xuất khẩu tăng 30% đã đạt 87/16 tỷ đô la.

Một phần là do Thái Lan bị lũ, gạo xuất khẩu của họ gặp khó khăn. Mà phần lớn xuất khẩu là từ dầu, giá dầu thế giới tăng. Chúng ta cũng đã có nhiều biện pháp hạn chế nhập khẩu và khuyến khích các mặt hàng xuất khẩu.


6 - Lần đầu tiên sát nhập 3 ngân hàng




Nằm trong chương trình cơ cấu lại lĩnh vực nhạy cảm này sau một thời gian “Ra ngõ gặp ngân hàng”. SCB, Đệ Nhất, Tín Nghĩa, cả ba ngân hàng này đã hợp nhất dưới sự “Giúp đỡ” của BIDV.

Không biết “Bà đỡ” này có mát tay không? Tín hiệu mừng, hay còn nhiều lo ngại trong việc tái cơ cấu? để nhiều ngân hàng có “ Sức khỏe” trụ được trong cơn sóng gió tài chính đang chao đảo hiện nay !


Thời gian sẽ trả lời !


7 - Vỡ nợ dây chuyền tín dụng đen




Vụ mới nhất xảy ra ở cửa hàng đồ gỗ Hoàng Hải khu đô thị Văn Quán (Hà Đông). Hàng tỷ hay hàng chục tỷ đồng? chỉ biết những người đến đòi nợ tá hỏa, chỉ biết kêu … "Trời!"

Những vụ vỡ nợ liên tiếp xẩy ra với số tiền hàng trăm tỷ đồng đang là vấn đề nóng cho nhiều người tham lãi suất cao, đánh bạc với con bạc tín dụng đen.


Nhiều “Canh bạc” tín dụng đen đang đổ vỡ, kể đầu têu ngồi nhà đá, nhưng người cho vay tiền thì chỉ biết kêu …mình

Vụ Giám đốc Công ty Mai Xuân Thịnh, Nguyễn Thị Tuyết Mai, vụ đại gia Nguyễn Trọng Hưng ở thành phố Vinh, vụ… !

Vỡ nợ dây chuyền tín dụng đen đang là nỗi nhức nhối hiện nay !


8 - Lỗ, lãi…xăng dầu? chưa có hồi kết




Bắt đầu từ chuyện bộ trưởng tài chính, đến những bức bách của người dân.

Tại diễn đàn quốc hội, ông Vương Đình Huệ cho rằng, xăng dầu lỗ là do trả hoa hồng cho các đại lý quá cao!


Vì sao lại trả cao cho đại lý? Chưa có câu trả lời.


Rồi báo chí loan tin: nhiều đại lý xăng dầu gian lận, bán xăng kém chất lượng cho người dân, bớt xén từ đong, đo …Lại nữa, nhiều địa phương liên hoan ăn mừng vì bán xăng dầu …có lãi !


Lại tăng giá xăng dầu chăng? Trăm thứ lỗ đổ đầu dân mà !


9 - Nổ xe máy Hon Đa – mất tiền, hại người !




Theo thống kê của một tờ báo: từ năm 2006 đến nay đã có 13 vụ nổ xe máy Honda. Nhưng, năm 2011 những vụ nổ liên tiếp xảy ra, nghiêm trọng vì làm chết người.

Vụ nổ làm chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Quế Võ, Bắc Ninh tử nạn. Và cái chết thương tâm của bé Nguyễn Khánh Vân. Cho đến nay, phía đại diện xe máy HonDa cũng chưa đưa ra lời giải thích cụ thể nào.


Thật đáng lo ngại !


Nghe nói người tiêu dùng đổ xô đi mua xe máy các hãng khác. Không biết sự kiện đau lòng này có làm những người sùng bái hàng ngoại bớt đi không? hay lại nói: "Honda sản xuất ở ta ấy mà !"


10 – Khởi tố 9 bị can vụ Vinashin




Vụ Vinashin nhức nhối trong dư luận vì số tiền thất thoát lên đên hàng tỷ đô la. Tuy đã được cơ cấu lại, nhưng xem ra không biết bao giờ mới thu hồi được số vốn khồng lồ để trả nợ, nhất là khoản nợ không nhỏ của nước ngoài.

Gần đây, báo chí lại loan tin Vinashin đang vay tiền để trả lương cho công nhân! Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa rồi đã phát biểu rằng: Trong vụ Vinashin ông không ra quyết định nào sai cả !