Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Nhà dưỡng lão, dưỡng nhi chùa Kim Bửu xã Vĩnh Thạnh - Lấp Vò - Đồng Tháp





Chùa Kim Bửu tọa lạc tại Số 61 ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, Tỉnh Đồng Tháp. Từ Thị Trấn Lấp Vò đi theo Quốc Lộ 80 về hướng Lai Vung (khoảng 12,6 km) tới cầu Tân Lợi rẽ phải khoảng 200 mét. Ngôi chùa nhỏ, nhưng có kiến trúc cổ, đứng khiêm nhường hơn 100 năm nay dưới tán bồ đề trong khung viên chùa rộng hơn 10.000 mét vuông.

Chùa duy chỉ có một sư – Ni trưởng Thích Nữ Như Thành trụ trì. Ngoài việc lo phần đạo, Ni trưởng ở đây còn nặng gánh với thân phận của những phần đời cơ nhõ, cô đơn, mồ côi. Dành dụm từ những đóng góp từ thiện của bá tánh và của gia đình, Ni Trưởng đã cho sửa chữa và đúc tượng phât Quan Thế Âm Bồ Tát ngoài sân chùa cao hơn 12 mét. Ni trưởng cũng đã cho xây dựng Nhà Dưỡng Lão, Dưỡng Nhi tại chùa có khả năng nuôi dưỡng khoảng 60 người già và trẻ mồ côi.

Nhà Dưỡng Lão dưỡng Nhi Chùa Kim Bửu Lấp Vò hiện đang có trên dưới 25 Cụ ông, Cụ bà cô đơn, cơ nhỡ và một số Trẻ mồ côi, vào đây nương tựa dưới bóng từ bi của Đức Phật, và được sưởi ấm bởi lòng từ tâm của Ni trưởng.

Từ ngày có Nhà Dưỡng Lão, phật tử xa gần lui tới Chùa Kim Bửu thường xuyên hơn, họ an tâm thấy lòng tư bi của mình được gửi đúng chổ. Những người y tá, bác sỹ tư, gát phần việc gia đình đến Nhà Dưỡng Lão Chùa Kim Bửu thăm khám sức khỏe các cụ vào định kỳ hoặc khi trái gió trở trời và khi có ngừơi bệnh.

Hàng ngày, mổi tấm lòng từ thiện của bá tánh vẫn cứ được dành dụm góp nhặt gửi đến cho các cụ. Chùa nghèo, cơ sở vật chất thiếu thốn, thức ăn chay đạm bạt. Nhưng các cụ ông cụ bà tá túc tại đây cảm thấy ấm lòng nhờ vào sự giúp đở của các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện, mạnh thường quân ghé thăm, động viên, chăm sóc các cụ sống hết quãng đời còn lại. Ngoài ra các cháu mồ côi cũng được một số mạnh thường quân giúp đở, đở đầu và chăm sóc.

Tôi đã gặp một Cụ ông ngoài 70 tuổi khoảng 3 tháng trước lúc vào chùa không tự đi đứng được, nhưng tới nay nhờ pháp thiền định và tập thể dục thích hợp cụ đã tự đi đứng được. Ngoài ra còn một cháu bé thiểu năng ở nhà luôn quậy phá nhưng sau một thời gian đến chùa đã hết gây phiền hà người xung quanh và còn làm được những chuyện nhỏ trong chùa.

Tôi đã thăm hỏi một số Cụ ở đây và được cho biết : do không gian yên tỉnh, khí hậu trong lành, thiền định, chay lạc, cuộc sống điều độ và tin thần thoải mái, sức khoẻ các cụ ngày càng được cải thiện. Nhờ cuộc sống ấm cúng ở đây làm cho các cụ thêm lạc quan, yêu đời hơn.

Xin mời các bạn ghé thăm Chùa Kim Bửu chia sẻ giúp đở những Cụ ông, Cụ bà  và Các cháu bé mồ côi.
Địa chỉ: Số 61 ấp Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò, Tỉnh Đồng Tháp
Điện thoai : (067) 367.04.08